Annapurna Circuit – Ngày 4: Hit on the trail Besisahar – Ghermu (23km)

Theo kế hoạch là bọn mình sẽ trek từ Besisahar đến Bhulbhule trong ngày đầu để quen nhịp độ nhưng do hôm qua gặp sự cố nên hôm này bọn mình trek thẳng đến Ghermu luôn, quảng đường 23km khá phê cho ngày đầu tiên.

Đường đi: Follow theo route map trên Maps me, từ điểm check point sẽ đi thẳng một đoạn 50m, sau đó rẽ phải qua cây cầu treo đầu tiên. Từ đó cứ đi bên phải là đường trekking (có bảng chỉ dẫn sẽ ghi là ACAP). Đường xe jeep và đường trek sẽ chạy dọc theo con sông nằm ở giữa lên tận Manang.

Check point: Ở Besisahar (Bê-si-sa) có cái check point đầu tiên, vào kiểm tra đóng dấu 2 giấy TIMS và ACAP đã làm từ trước. Người ta sẽ ghi tên lại trong danh sách, mục đích để quản lý nếu có chuyện gì còn biết đường mà lần. Ở đây bạn cũng có thể làm mấy giấy này, nên nếu bạn đến Kathmandu gấp không làm kịp thì có thể làm ở đây.

3 anh em hớn hở lên đường.

Ngày đầu trekking chưa quen nên sau khi đi được gần 15p thì thấy khá phê, do vác cái balo gần 15kg nữa nên oải vãiii. Trên đường đi đoạn này có nhiều ruộng bậc thang, nhưng thoải hơn và chắc không đẹp bằng ở Tây Bắc.

Ruộng bậc thang đoạn đường đầu.

Sau gần 2h trekking thì bọn mình tới Bhulbhule, đến cái địa danh với cách đọc tên rất vui (Cách đọc: Bờ-lu bờ-lê). Nghỉ ngơi uống nước tầm 30 phút. Sau đó tiếp tục lên đường. Buổi chiều đi qua đoạn Bahundada leo dốc khá đuối. Chỗ này cũng có nhiều Tea House bạn có thể nghỉ lại ở đây vì hôm sau đi Tal thì khoẻ hơn. Nếu đi được tới Ghermu thì ráng đi đến đoạn cuối có cái RainBow restaurant, view ngay cái waterfall luôn.

Một chiếc view trên đường trek
Sống ảo tí

Đến Ghermu: Bắt đầu từ 7h30 sáng, đến gần 6h tối mới đến ghermu, một ngày khởi đầu qúa phê. Mà đã đến đây rồi thì ráng đi đến đoạn cuối có cái teahouse tên RainBow, có view waterfall. Mình nhớ chỗ này mình không cần trả tiền phòng, chỉ cần ăn ở đây luôn là được.

Cái teahouse Rainbow có view thác nước.

KINH NGHIỆM:
– Buổi tối trước mỗi ngày trek thì bạn nên check xem route map, quãng đường sẽ đi của ngày hôm sau là bao nhiêu, nếu đến không kịp thì sẽ nghĩ ở chỗ nào trước đó.
– Đọc những bài review, để xem có highlight chỗ nào không. Ví dụ đường đi ngày hôm đó có đoạn dễ bị lạc chẳng hạn. Hay trên đường có những điểm nào hay ho. Vì sẽ có những lúc mệt nên skip luôn.
Về những bài review mình có chia sẻ kinh nghiệm ở Phần 1 là lưu hết ra dưới dạng PDF, copy vào phone. Highlight những đoạn cần chú ý, đến ngày nào xem ngày đó. Vì đi dài ngày nên bạn có xem trước thì cũng quên.